In time : เวลา ใครว่าไม่สำคัญ ตอน 3 (ออกทะเล =w= ~)

              ขอเปิดประเด็นด้วยการย้ำ วลีเด็ดของ โจฮันน์ วูล์ฟแกง ฟอน เกอเต้

ไว้อีกรอบ

           “ เรามีเวลามากพอเสมอ ถ้าเรารู้จักใช้มันให้ถูกต้อง”

              แล้วเราควรจะเริ่มต้นอย่างไรดี ก้าวแรกย่อมสำคัญเสมอ ในการทำงาน

ให้สำเร็จแต่ละอย่าง

              เพื่อให้ก้าวแรกเป็นก้าวที่มั่นคง และเพียงพอที่จะก้าวที่สอง ก้าวที่สาม

ก้าวต่อๆไปได้   เราจึงขอนำเสนอ.....


           “1. List รายการที่คิดจะทำซะ เดี๋ยวนี้เลย”


             ในหนังสือ How to หลายๆเล่ม แนะนำให้เรารู้จักที่จะวางแผน (Planning)

ไว้เสียก่อนเลยว่าเราจะทำอะไรบ้าง

             อาจจะเริ่มต้นง่ายๆด้วยการทำเป็น mind mapping อันคุ้นเคยเสียก็ได้

โดยการจัดกลุ่มงานที่เราต้องทำ หรือที่อยากทำเอาไว้ แล้วค่อยๆ เขียนงาน

ทีละอย่างๆออกไป เช่น


 
  
              หลายๆคนอาจจะเบื่อๆในการทำ mind mapping ส่งอาจารย์ในสมัยยังเป็น

เด็กน้อย  แต่เชื่อเถอะว่า นี่เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพอย่างหนึ่ง ในการรวบรวม

ความคิด ประกอบการตัดสินใจ ได้ดีอันหนึ่งเลยทีเดียว (ลองทำดูแล้วจะรู้ ^ ^ ~)


             หากท่านใดรู้สึกว่ายังไม่คุ้นเคยกับการทำ mind mapping แล้ว อาจจะ list

รายการเป็นข้อๆเลยก็ได้

              โดยการจัดกลุ่มรายการที่ต้องทำในรูปแบบนี้   ตัวอย่าง


               เมื่อเสร็จแล้ว ก็จะเราก็จะรู้ว่าเรามีงานที่ต้องสะสางหรือทำอีกเยอะแยะมากมาย

แค่ไหน ทั้งนี้ ในการจัดกลุ่มของแต่ละงานอาจจะไม่ใช่รูปแบบนี้ก็ได้ แล้วแต่รูปแบบ

การใช้ชีวิต  และการจัดระเบียบความคิดของแต่ละคน นะ เช่น สำหรับนักเรียน นักศึกษา

อาจจะ list รายการหนังสือที่ต้องอ่านเตรียมสอบ แบ่งออกเป็นวิชา สำหรับคุณแม่บ้าน

อาจจะ list รายการทำงานบ้าน ด้วยการแบ่งเป็นห้องต่างๆในบ้าน ก็ได้ นะ ไม่ว่ากัน ^ ^ ~


                หลังจากที่เรา list รายการที่ต้องทำเสร็จแล้ว เราควรทำอะไรต่อไปดีล่ะ


โปรดอ่านต่อ ตอน 4  ==> http://mito-chondria10.blogspot.com/2011/11/in-time-4.html


ปล. เรื่องมันชักไกลประเด็น in time ไปเสียทุกทีแล้วสินะ อ่า... blog นี้ ออกทะเล

ตามอัลบั้มใหม่ Jay ไปแล้วจ้า ~ 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เบอร์ลัดๆ สำหรับบริการฟรี ของ truemove

แปลเพลง 初雪 (The First Snow) EXO

แปลเพลง 爱情废柴 - 周杰伦 ความรักที่พ่ายแพ้ - jay chou